วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

เกร็ดศิลป์

เกร็ดศิลป์

พระบรมโพธิสมภาร ประติมากรรมรูปต้นโพธิ์เรียบง่ายในรูปทรงกลมสร้างด้วยทองเหลืองปิดทอง ตั้งบนฐานหินแกรนิตสีแดง ด้านบนตรงกลางของพุ่มโพธิ์ มีเครื่องหมายธรรมจักร และ จักราวุธซ้อนวงกัน ประติมากรรมนี้อยู่หน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ สร้างใน พ.2531 ในความหมายเกี่ยวกับสถาบันชาติที่คุ้มครองป้องกันศาสนาด้วยพระบารมีของพระมหากษัตริย์ เชื่อมโยงไปถึงมหาวิทยาลัยที่ถือกำเนิดจากชาวไทยเชื้อสายจีนโพ้นทะเลที่ต้องการแสดงความกตัญญูสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจนได้รับความร่มเย็นเป็นสุขทั่วหน้ากันภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระองค์


<!--[if !supportLists]-->2.    <!--[endif]-->ศิลปินด้านภาพพิมพ์สมัยใหม่

ภาพพิมพ์หรือศิลปะภาพพิม์ได้รับการการพัฒนาขึ้นในประเทศไทย เมื่อประมาณ พ.2507 โดยมีชะลูด นิ่มเสมอ เป็นผู้บุกเบิกคนสำคัญที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตศิลปินด้านภาพพิมพ์ที่สร้างชื่อเสียง ให้กับประเทศด้วยการคว้ารางวัลในระดับนานาชาติติดต่อกันหลายท่าน จนทำให้ศิลปะภาพพิมพ์สมัยใหม่เป็นที่สนใจของนักศึกษา ศิลปะ และ วงการศิลปะในช่วงเวลาต่อมาโดยมีศิลปินคนสำคัญ คือ

2.1  พิษณุ   ศุภนิมิต

ศิลปินที่มีผลงานศิลปกรรมจัดแสดงและได้รับรางวัลต่างๆมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศบทความและวิจารณ์คุณภาพที่มีชื่อเสียงที่ได้รับรางวัลสำคัญหลายรางวัล  และเป็นผู้ริเริ่มโครงการภพิพิธภัณฑ์ศิลปะกลางแจ้งขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย
พิษณุมีจุดเริ่มต้นการสร้างผลงานทัศนศิลป์จากงานภาพพิมพ์  โดยระยะแรกอาศัยรูปทรงธรรมชาติมาเป็นแนวคิดในการพัฒนาจนนำไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานในเชิงนามธรรม  จากประสบการณ์ที่พบเห็นมาเกือบ 40 ปี ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีเนื้อหาสอดแทรกเรื่องราวจากประสบการณ์ที่ได้พบเห็น  รวมถึงความประทับใจระหว่างการเดินทางและการท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆทั่วโลก ผ่านกระบวนการทางศิลปะที่หลีกเลี่ยงการทำลายธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม ด้วยการวาดและภาพพิมพ์สีน้ำแทนสารเคมีหรือนำแผ่นสังกะสีที่เหลือใช้จากโรงพิมพ์มาเป็นอุปกรณ์ในการทำงานจนได้รับการตอบรับจากผู้สนใจเป็นอย่างมาก

2.2  สุรสีห์   กุศลวงศ์

ศิลปินด้านสื่อ ทัศนศิลป์ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ สุรสีห์จบการศึกษาจากคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และ ภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หลังจากนั้นได้รับทุนจากรัฐบาลเยอรมณีไปศึกษาต่อจนจบการศึกษาในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย  hochschule   fur  bildende  kunste braunschweig  เมืองบราวน์ชไวน์  ประเทศเยอรมนี  สุรสีห์ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะมานานกว่า  15 ปี  เป็นผู้นำแนวคิดทางศิลปะมาสร้างสรรค์ผลงาน ภาพพิมพ์ ในลักษณะรูปทรงนามธรรมที่มีพื้นผิวและจังหวะ ของน้ำหนักสีประสาน สัมพันธ์กันกับพื้นที่ว่าง ต่อมาสนใจนำเสนองานด้วยแนวคิดและการใช้พื้นที่แบบศิลปะติดตั้งจัดวาง


2.3  ญาณวิทย์  กุญแจทอง
ศิลปินผู้มีผลงานทางทัศน์ศิลป์ที่ได้รับการพัฒนาในหลายช่วงเวลานับจากความสนใจด้านพื้นผิว และวัสดุหลากชนิด   โดยนำมาสร้างสรรค์และจัดองค์ประกอบในลักษณะนามธรรม  แสดงทัศนะและความรู้สึกที่มีต่อวัสตถุและเทคโนโลยี

ต่อมาญาณวิทย์สนใจศึกษาค้นคว้า ทดลองสกัดและสังเคราะห์จากธรรมชาติและดอกไม้ แล้วนำมาสร้างสรรค์ผลงานทางทัศนศิลป์ แบบ โบรเซส อาร์ต ซึ่งเป็นแนวทางสร้างผลงานศิลปะด้วยวัสดุที่มีความคงทนถาวร เช่น น้ำแข็ง น้ำ หญ้า ขี้ผึ้งและไขมัน วัสดุเหล่านั้นจะค่อยๆแปรเปลี่ยน และเสื่อมสภาพไปตามธรรมชาติ  โดยนำเสนอกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นจนเป็นภาพพิมพ์

<!--[if !vml]-->https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcT8nF8tCDZDDF9ZTnghK_7Aggv0cVZYPKjbTy3b4oQE28bn2b0vLMy93jJz<!--[endif]-->







<!--[if !vml]-->https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRZq43Rfd-WPF5ShJgQp8Wp-TRArZV9VHgjVu7JBNdlI-jhBZv-Cp3y5Hc<!--[endif]-->















สรุป

ผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินแต่ละท่านจะมีความแตกต่างกันออกไป   ตามสภาพแวดล้อมและสิ่งต่างๆ     ทั้งด้านการเมืองเศรษฐกิจ  สังคม   ตลอดจนความรู้สึกนึกคิด  ความปรารถนาและจิตนาการของศิลปิน  ซึ่งการศึกษาทัศนศิลป์ของศิลปินแต่ละท่าน  ตลอดจนสามารถนำมาประยุกต์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ของตนได้


<!--[if !vml]-->https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTcnjPxPeJ9dLmcZEVFLNscqc_gGgLpXDmjO731ZWJPWmltQA6a-R2ThA<!--[endif]-->
<!--[if !vml]-->https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSQXLi_I2bvZ65wFQNHPyPedwV6LlkaxqRakpqisW_VMkCE7IBS4O8EZBxE<!--[endif]-->








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น